Màu nước tiểu khác thường cảnh báo bệnh tiết niệu

Đánh giá bài viết:
4 10 10 11
Ngày đăng: 15-05-2021 Lượt xem: 581

      Nước tiểu bỗng nhiên có sự thay đổi khác thường về màu sắc hẳn là điều khiến người ta hoang mang khi gặp phải, nhất là với nước tiểu màu đỏ hay còn gọi là tiểu ra máu. 

      Theo các bác sĩ chuyên khoa thì đây không hẳn là một triệu chứng thông thường mà phần lớn nguyên nhân đến từ các bệnh lý đường tiết niệu. 

Nước tiểu màu đỏ khác thường - Dấu hiệu cảnh báo bệnh tiết niệu 

      Nước tiểu màu đỏ hay tiểu ra máu là hiện tượng khi đi tiểu, nước tiểu có chứa hồng cầu. Chúng ta có thể thấy bằng mắt thường sẽ thấy nước tiểu có màu hồng hoặc màu đỏ tươi hoặc cũng có thể bị hòa tan trong nước nên có màu nâu đỏ, màu gỉ sắt. 

      Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ cũng như từng trường hợp cụ thể mà bệnh nhân có thể kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như: đi tiểu nhiều lần, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nóng rát… 

      Trên thực tế có nhiều nguyên nhân gây đi tiểu ra máu, tuy nhiên trong số đó phổ biến nhất là do các bệnh lý đường tiết niệu gây nên. Cụ thể: 

      Viêm niệu đạo

Nguyên nhân viêm niệu đạo chủ yếu là vi khuẩn, nấm, trong đó đáng chú ý là Chlamydia, lậu,... Đây có thể là kết quả của việc quan hệ tình dục không an toàn, nhịn tiểu, hoặc các bệnh lý ở các bộ phận khác như bàng quang lan sang.

Niệu đạo bị viêm nhiễm nghiêm trọng dẫn đến các triệu chứng như:

»  Đi tiểu đau, tiểu rát, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần, đi tiểu nước màu đỏ

»  Có cảm giác nóng rát khi đi tiểu

»  Nước tiểu đục có thể lẫn mủ đặc

»  Lỗ niệu đạo sưng đỏ, ngứa rát, có dịch mủ, đau rát nhất là khi quan hệ tình dục

»  Sốt, cơ thể có cảm giác ớn lạnh, đau lưng, đau vùng chậu

Viêm niệu đạo lâu ngày có thể gây biến chứng nguy hại cho sức khỏe như: hẹp niệu đạo, suy thận mãn tính, tiểu tiện khó, vô sinh - hiếm muộn… 

      Sỏi bàng quang hoặc thận 

Nước tiểu không thoát hết ra ngoài do người bệnh nhịn tiểu trong thời gian dài hoặc do bệnh lý gây nên sẽ khiến các chất cặn trong nước tiểu kết tủa thành sỏi ở bàng quang và thận. Những tinh thể này tồn tại lâu ngày khiến đường thải tắc nghẽn, gây tiểu ra máu. 

Bệnh nhân còn có thể gặp phải các triệu chứng như: 

»  Đau bụng dưới

»  Đau hoặc khó chịu dương vật

»  Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần

»  Tiểu ra máu, nước tiểu màu đỏ hoặc nước tiểu sậm

      Viêm bàng quang 

Khi bàng quang bị viêm nam giới sẽ có cảm giác rát bỏng khi tiểu, thường xuyên muốn đi tiểu, đau kéo dài trên vùng xương mu, đặc biệt là sau khi tiểu, nước tiểu có mùi, hoặc có máu hay mủ. 

Viêm bàng quang có xu hướng tăng triệu chứng vào cuối ngày, khi thời tiết lạnh bàn chân cảm lạnh dẫn đến phản xạ kích ứng lên niêm mạc và cơ vòng bàng quang.

Khi bàng quang bị viêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chức năng của hệ tiết niệu, trong đó viêm ngược dòng từ bàng quang lên đến thận.

      Ung thư đường tiết niệu 

Một số bệnh lý như ung thư bàng quang, thận… gây xuất huyết tiết niệu và gây đái ra máu. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, nhưng nếu để lâu sẽ gây nên tình trạng tiểu ra máu, nước tiểu có màu hồng, màu đỏ, cơ thể mệt mỏi… 

 Nước tiểu của bạn có màu sắc khác lạ? Đừng lo! Hãy để các bác sĩ giúp bạn! CLICK NGAY để được tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Tiểu ra máu nguy hiểm ra sao?

Tiểu ra máu không chỉ là nỗi băn khoăn, lo sợ của nhiều người, chúng còn đe dọa gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe nếu không được chữa trị kịp thời. 

 Đái ra máu ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Thậm chí có những người còn kèm cả hiện tượng tiểu rắt, khó khăn khi tiểu tiện. Từ đó càng dễ phát sinh những vấn đề bệnh lý khác.

 Hiệu suất công việc, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng, người bệnh luôn lo lắng khiến không thể tập trung.

 Chức năng sinh sản bị ảnh hưởng: Khi tình trạng đái ra máu bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý đường tiết niệu, ống tiểu luôn trong tình trạng đau buốt. Từ đó ảnh hưởng việc quan hệ tình dục, về lâu dài sẽ thành nỗi sợ hãi mỗi khi quan hệ.

 Bệnh đường tiết niệu có thể lây lan gây viêm tuyến tiền liệt, tinh hoàn, mào tinh hoàn… dẫn đến tắc ống dẫn tinh, suy giảm chất lượng tinh trùng, thậm chí vô sinh ở nam giới. 

 Nguy hiểm nhất là mắc bệnh lý ung thư nếu không được can thiệp sớm sẽ đe dọa rất lớn đến tính mạng người bệnh. 

Điều trị chứng tiểu ra máu, màu nước tiểu khác thường hiệu quả tại Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín 

      Nước tiểu có màu khác thường, nhất là trong trường hợp đi tiểu nước màu đỏ là một trong những những biểu hiện bất thường và nguy hiểm. Vì thế, thay vì ngay khi gặp phải bạn cần chủ động tới gặp bác sĩ thăm khám sớm, có cách khắc phục bệnh nhanh chóng, hiệu quả.

      Tùy vào từng căn nguyên gây ra, mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

  Biện pháp nội khoa 

Với những trường hợp tiểu ra máu mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị bệnh phù hợp giúp chấm dứt tình trạng nhanh chóng. Thuốc kháng sinh đặc hiệu có tác dụng tiêu diệt một số loại vi khuẩn, nấm gây bệnh, thuốc tiêu viêm, giảm đau, từ đó cải thiện tình trạng tiểu ra máu hiệu quả.

  Biện pháp ngoại khoa 

Trong trường hợp tiểu ra máu do các bệnh lý sỏi thận, sỏi bàng quang… người bệnh sẽ được chỉ định các biện pháp can thiệp ngoại khoa nhằm loại bỏ sỏi kết hợp vật lý trị liệu như laser, vi sóng, quang phổ… giúp giảm đau nhanh chóng hồi phục. 

       Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín với đội ngũ y bác sĩ cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, chi phí phải chăng luôn hướng đến người bệnh. Trong nhiều năm trở lại đây, chất lượng và thương hiệu của phòng khám đã được khẳng định qua kết quả thăm khám và hỗ trợ điều trị chính xác, giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi chứng tiểu ra máu và các bệnh lý liên quan một cách nhanh chóng.

       Đặc biệt, để giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian nhất, Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín đã đưa vào sử dụng HỆ THỐNG TƯ VẤN 24/24, đặt hẹn khám trước qua mạng, không chỉ giúp bệnh nhân được đặt khám ưu tiên mà còn có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi lớn về chi phí.

Hướng dẫn

** Nếu không có thời gian trò chuyện hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline: 028.3924.5555

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây

Title