Một số bệnh lý tại tinh hoàn thường gặp ở nam giới

Đánh giá bài viết:
4 10 10 11
Ngày đăng: 01-03-2018 Lượt xem: 44804

       Tinh hoàn là bộ phận đặc biệt quan trọng trong bộ máy sinh dục của nam giới, giữ chức năng quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng và nội tiết tố nam, giúp duy trì khả năng sinh lý, sinh sản của phái mạnh. Do đó, những tổn thương do các bệnh lý ở tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chức năng sinh sản nam giới.

       Hãy cùng các bác sĩ chuyên nam khoa tìm hiểu về một số bệnh lý tại tinh hoàn thường gặp ở nam giới được giới thiệu sau đây.

[Bạn có vấn đề bất thường tại tinh hoàn, hãy click vào bảng này để nhận được tư vấn]

Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc bệnh về tinh hoàn?

       Đôi khi, nhiều nam giới có bị đau nhức ở 1 bên tinh hoàn, đau cả 2 bên tinh hoàn, nhất là khi dương vật cương cứng nhưng e ngại chuyện đi gặp bác sĩ để được tư vấn, phát hiện bệnh. Họ không biết rằng, rất nhiều khả năng các triệu chứng này là biểu hiện của nhiều bệnh lý ở tinh hoàn, cần được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời.

       Vậy làm sao để sớm nhận biết bản thân có các dấu hiệu của các bệnh lý ở tinh hoàn hay không?, Hãy tham khảo trong bảng bệnh lý dưới đây:

Đau tinh hoàn là 1 trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh tinh hoàn

Sưng tinh hoàn ở nam giới (ảnh thật của bệnh nhân)

Tinh hoàn xuất hiện những nốt mụn lạ cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Triệu chứng bệnh tinh hoàn

Biểu hiện cụ thể

Đau bên phải tinh hoàn

[ Tư vấn ngay]

●   Đau tức tinh hoàn, vùng bìu, tinh hoàn có thể sưng to, cơn đau lan sang vùng bẹn và bộ phận sinh dục

Đau tinh hoàn bên trái

[ Tư vấn ngay]

●   Cảm giác đau hoặc hơi đau tinh hoàn, nhất là khi dương vật cương cứng. Đôi khi đau tức ở bìu, sốt nhẹ

Đau 2 bên tinh hoàn

[ Tư vấn ngay]

●   Tinh hoàn bị sưng, đau và sờ thấy cảm giác cứng, có thể xuất hiện mủ chảy ở quy đầu

Đau bìu khi quan hệ

[ Tư vấn ngay]

●   Đau vùng bìu, nhất là khi dương vật cương cứng, kèm theo tinh dịch có màu đỏ hoặc màu hồng khi xuất tinh

Dấu hiệu viêm nhiễm

[ Tư vấn ngay]

●   Có dịch, mủ xuất hiện ở quy đầu dương vật, tinh hoàn ngứa ngáy, sần sùi khi chạm vào

Các dấu hiệu khác

[ Tư vấn ngay]

●   Mọc mụn ở tinh hoàn, đau vùng bụng dưới, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ,…

 Hãy mạnh dạn trao đổi những bất thường xảy ra tại tinh hoàn cùng bác sĩ chuyên nam khoa tại đây. Cuộc hội thoại cam kết bảo mật

Một số bệnh lý tại tinh hoàn thường gặp ở nam giới

       Theo các bác sĩ chuyên nam khoa Mayo, hiện nay có nhiều căn bệnh ở tinh hoàn mà nam giới rất dễ mắc phải, bao gồm các bệnh lý như:

1. Viêm tinh hoàn

➢ Đây là căn bệnh chiếm tỷ lệ mắc rất cao trong số các bệnh về tinh hoàn. Viêm nhiễm có thể xảy ra một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bệnh thường do biến chứng của bệnh quai bị và các vi khuẩn xâm nhập khi quan hệ với người mắc bệnh lây truyền.

➢ Khi bị viêm tinh hoàn, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, ớn lạnh, tinh hoàn, vùng bìu, đùi bị đau. Bệnh nhân có thể nhìn thấy vùng da ở bìu bị sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu

➢ Những triệu chứng này gây ra cho người bệnh những khó chịu, khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh.

 Tôi bị đau nhức tinh hoàn, đi kèm 1 vài dấu hiệu bất thường kể trên. Có phải tôi đang bị viêm tinh hoàn không bác sĩ?

2. Viêm mào tinh hoàn

➢ Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ống cuộn mặt sau tinh hoàn, thường xảy ra 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính khi bị viêm tinh hoàn sẽ lây lan sang cả mào tinh hoàn.

➢ Những triệu chứng của Viêm mào tinh hoàn cũng gần giống với viêm tinh hoàn, người bệnh sẽ cảm thấy tinh hoàn cứng, đau, có thể lan sang cả hang, cảm giác nặng nề ở tinh hoàn, vùng da ở bìu bị phù nề, sốt cao kèm đi tiểu ra máu…

3. Giãn mạch thừng tinh hoàn

➢ Là hiện tượng các tĩnh mạch phía trên tinh hoàn bị giãn và chảy xệ, thường là tinh hoàn trái. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh, nhưng đa phần thường do các van tĩnh mạch bị tổn thương, máu bị chảy ngược.

➢ Tuy là bệnh lý rất khó xác định, tuy nhiên chúng ta có thể nhận biết nếu thấy nặng bìu, đau nhức tinh hoàn nhất là khi dương vật cương cứng và sưng trên bìu.

➢ Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, chiếm phần khá lớn trong các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới, nên cần sự can thiệp của y tế ngay khi phát hiện ra bệnh

4. Xoắn tinh hoàn

➢ Bệnh xảy ra khi dây thừng tinh bị xoắn, gây tắc nghẽn đường máu để nuôi dưỡng tinh hoàn, có thể do sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố trong cơ thể khi đến tuổi dậy thì hoặc thói quen sinh hoạt hằng ngày không đúng cách, chấn thương.

➢ Bệnh có các dấu hiệu đau nhức tinh hoàn đột ngột, dữ dội, buồn nôn, sốt, tinh hoàn sưng đỏ,…Nếu trong vòng vài giờ đầu (trước 6h khi phát hiện ra bệnh) không được hỗ trợ điều trị, chúng có thể gây tụ máu, hoại tử và phải cắt bỏ tinh hoàn

 Tôi bị đau nhức tinh hoàn 1 cách bất ngờ và đi kèm dấu hiệu buồn nôn, say sẩm. Có phải tôi bị xoắn tinh hoàn hay không?

5. Nang ở mào tinh hoàn

➢ Mào tinh hoàn là nơi nuôi dưỡng tinh trùng, nằm ở phía sau tinh hoàn. Do 1 sự rối loạn phân chia có thể hình thành nhiều nang nhỏ.

➢ Khi mào tinh hoàn bị nang, bạn sẽ dễ nhận thấy mào tinh bị sưng to do ứ nước, tinh hoàn mềm, đau và xìu, có thể cảm nhận thấy cộm ở bên trong. Ngoài ra còn bị sốt cao và tiết dịch ở dương vật.

6. Viêm túi tinh

➢ Là tình trạng túi tinh bị nhiễm trùng do vi rút, vi khuẩn xâm nhập do nam giới mắc các bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu. Các loại vi khuẩn, vi rút này sẽ thông qua ông dẫn tinh tới túi tinh và gây viêm nhiễm tại đây.

➢ Dấu hiệu nhận biết là tinh hoàn bị đau (1 hoặc cả 2 bên), 1 bên tinh hoàn bị nhỏ dần so với bên còn lại, tinh dịch khi xuất tinh có hiện tượng bất thường như loãng hơn, vón cục hơn...

 Viêm túi tinh có gây vô sinh không bác sĩ? Click tại đây để nhận được câu trả lời nhanh nhất

7. Chấn thương tinh hoàn

➢ Những người luyện tập thể thao hay lao động nặng nhọc nếu để tinh hoàn bị tổn thương dễ gây tinh hoàn đau, bầm tím và phù nề… Thậm chí có thể gây vỡ tinh hoàn, dẫn tới rò rỉ máu vào trong bìu.

➢ Nếu có va chạm gây tổn thương, cần chườm đá và mát xa nhẹ nhàng, nếu phát hiện tình trạng tinh hoàn sưng đỏ, tụ máu, bầm tím... cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế.

8. Teo tinh hoàn

➢ Teo tinh hoàn do giảm chức năng ở tinh hoàn, được quyết định bởi tế bào mầm cơ bản (sản xuất tinh trùng) và tế bào sản xuất nội tiết tố nam, khiến tinh hoàn phát triển không bình thường.

➢ Một hoặc cả hai bên tinh hoàn bị giảm kích thước so với ban đầu, đôi khi kích thước chỉ bằng hạt đậu. Râu và lông mọc chậm, vú to như nữ, rối loạn cương dương với tình trạng khó cương cứng hoặc bất lực.

9. Ung thư tinh hoàn

➢ Là tình trạng các tế bào tinh hoàn trở nên ác tính, hình thành khối u và phát triển ở bên trong tinh hoàn dẫn đến hiện tượng đau tức dữ dội, thường gặp ở tinh hoàn tráiNgoài ra, nam giới mắc bệnh này còn cảm thấy nặng nề vùng bìu, tinh hoàn sưng to bất thường, chảy dịch lạ, đi tiểu khó khăn....

➢ Đây là bệnh nguy hiểm nhưng hiếm gặp (chiếm 1% các bệnh ung thư ở nam giới). Bệnh này có tiên lượng khá tốt, nếu phát hiện sớm có thể được hỗ trợ điều trị hiệu quả mà vẫn bảo tồn khả năng sinh sản.

10. Mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục

➢ Các bệnh lý lây qua đường tình dục không an toàn bao gồm: Sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp...đây là những bệnh xã hội rất nguy hiểm, lây lan lớn trong cộng đồng gây ra nhiều tác hại nguy hiểm

➢ Một số triệu chứng bất thường xảy ra tại tinh hoàn thường là đau một hoặc cả hai bên tinh hoàn, cảm giác đau ngày càng tăng, nhất là khi dương vật cương cứng, ngứa ngáy tinh hoàn và xuất hiện nhiều nốt mụn lạ ở tinh hoàn (mụn có thể chứa mủ hoặc không)

Bác sĩ chuyên nam khoa lưu ý

Tất cả các bệnh lý tinh hoàn đều là mầm mống đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những người bị xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn,…đều phải đối mặt với nguy cơ vô sinh rất lớn, thậm chí có thể bị hoại tử tinh hoàn, gây rối loạn giới tính.

Vì vậy, ngay sau khi phát hiện các dấu hiệu của những bệnh lý tinh hoàn nêu trên, nam giới không nên chủ quan hay e ngại, điều cần làm là hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Hãy mạnh dạn trao đổi những bất thường xảy ra tại tinh hoàn cùng bác sĩ chuyên nam khoa tại đây. Cuộc hội thoại cam kết bảo mật

Địa chỉ hàng đầu chuyên điều trị bệnh lý tại tinh hoàn ở nam giới

       Nếu đang phân vân không biết đâu là địa chỉ uy tín để thăm khám, xét nghiệm và tiến hành điều trị các bệnh lý tại tinh hoàn thì Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín sẽ là lựa chọn hàng đầu mà nam giới có thể tin tưởng.

       Không những biết đến là một địa chỉ hỗ trợ chữa các bệnh nam khoa uy tín, chất lượng, nam khoa Hồng Phong còn được biết đến là địa chỉ giải quyết mọi rắc rối khó nói ở bộ phận tinh hoàn cho nam giới một cách hiệu quả, đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho không ít cặp vợ chồng.

       Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nam khoa hàng đầu với hơn 20 năm kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế hàng đầu đem đến quy trình hỗ trợ điều trị tiên tiến nhất cùng với đó là các phương pháp hàng đầu hiện nay hiện đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín. Việc điều trị các bệnh lý tinh hoàn, giờ đây đã không còn là nổi lo của nam giới.

Hướng dẫn

** Nếu không có thời gian trò chuyện hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline: 028.3924.5555

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây

Title